Thứ Năm, 15 tháng 10, 2015

Nhà ở xã hội hụt hơi trước chung cư giá rẻ



     Các chung cư giá rẻ có ưu thế về giá, thủ tục đăng kí, tiến độ nhanh trong khi nhà ở xã hội lại gặp khó khăn về thủ tục, tiến độ và các điều kiện đi kèm
     Để có thể mua được nhà ở xã hội tại công trình, người mua gặp rất nhiều khó khăn trong các thủ tục chứng minh tài chính bản thân. Đối với người cần vay vốn từ gói hỗ trợ của nhà nước cũng phải chứng minh bản thân đủ khả năng trả nợ cùng nhiều thủ tục phức tạp khác.
     Không đơn giản chỉ có vậy mà người mua muốn chuyển đổi cũng phải đợi một thời gian dài đến hàng năm trời. Đây được coi là rào cản khó khăn nhất đối với nhà ở xã hội,khi khách hàng có nhu cầu tuy nhiên lại ngại tiếp cận. Thêm đó nhiều dự án thương mại muốn chuyển đổi sang nhà ở xã hội cũng phải mất cả năm trời trong khi nhà ở thương mại đã có sẵn lợi nhất nhất định.
     Ngoài những khó khăn bên trên, việc vay vốn của nhà ở xã hội gặp rào cản rất lớn khi phải trải qua nhiều thủ tục và điều kiện phức tạp nên rất ít khách hàng có thể tiếp cận được mức lãi suất 6%/năm. Trong khi đó nhà ở thương mại tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc chủ động liên kết với các ngân hàng nhằm giúp khách hàng tiếp cận được nguồn vay với mức lãi suất ưu đãi trong 6 tháng hoặc năm đầu tiên, cùng với đó các diều kiện và thủ tục đơn giản hơn rất nhiều so với nhà ở xã hội.
     Ông Nguyễn Hữu Cường, nguyên ủy viên Hiệp hội bất động sản cho biết: "Chung cư thương mại có những ưu thế mạnh hơn nhà ở xã hội". Theo ông, nhà ở xã hội tuy giá thành hấp dẫn, diện tích phù hợp nhưng lại có quy định ràng buộc kể cả nộp tiền đủ 100% cũng không được mua bán, giao dịch trong 5 năm kể từ thời điểm bàn giao nhà thì dù rẻ người ta cũng không dám mua. "Trong khi nhà ở thương mại dù người ta mua đắt nhưng nhu cầu, tiêu chuẩn trong xã hội phù hợp thì vẫn là lựa chọn của phần lớn khách hàng".
Thống kê số liệu mới nhất, ở Hà nội còn khoảng 5000 căn hộ tồn kho chưa được bán, trong thời gian gần đây những dự án có giá 10 – 15 triệu/m2 có xu hướng tăng về số lượng giao dịch. Nhất là những dự án giá rẻ và diện tích hợp lí.